Bữa Tiệc Buffet Của Đời Người

bữa tiệc buffet đời người

Nhiều người nghĩ rằng ăn buffet là một cách thưởng thức đồ ăn tuyệt vời. Nhưng sau vài lần ăn buffet, tôi thấy rằng nó không tuyệt vời như nhiều người vẫn tưởng.

Bước vào một bữa tiệc buffet, tôi bị bao vây bởi hàng chục món ăn khiến tôi không tài nào kiềm chế được cái mong muốn thưởng thức mỗi món một ít. Tôi lần lượt lấy các món hấp dẫn nhất về bàn. Những món đầu tiên thì đúng là tuyệt vời. Nhưng đến món thứ sáu, thứ bảy thì tôi thật sự không còn cái cảm giác ngon miệng nữa mà nó dần dần chuyển sang ngấy và ngán. Và cứ như vậy, việc ăn hết những đồ ăn mình đã lấy trở thành một hình phạt. Kết thúc buổi buffet là một cái bụng ứ hự, khó chịu, và cả ngày hôm sau vẫn còn ấm ức chưa tiêu hết.

Cuộc đời cũng giống như một bữa tiệc buffet. Xung quanh ta luôn có biết bao điều kỳ thú hấp dẫn giống những món ăn đầy khiêu gợi kia. Và chúng ta cũng tham lam muốn được thưởng thức hết để rồi phá hỏng sự vui thú của cả bữa ăn. Những thú vui của cuộc đời nó tinh vi hơn đồ ăn một xíu. Nó len lỏi vào cảm xúc của ta trong hàng năm dài mà bản thân không nhận thức được. Đó có thể là thú vui từ làm từ thiện, dạy học, nấu ăn, câu cá, thể hình,… Nói chung, tất cả những gì chúng ta muốn làm trong đời cũng giống như những món ăn chúng ta muốn thưởng thức tại bữa tiệc buffet.

Một người bạn của tôi từng thích rất nhiều thứ. Chị ấy thích vẽ, đồ họa, chơi guitar, chơi mandolin, học võ, làm thư ký, học tiếng Anh, tiếng Pháp, nghiên cứu chứng khoán, lập trình web. Kết quả là chị ấy bị áp lực từ chính những niềm vui và sở thích của bản thân trong suốt vài năm. Chị ấy luôn trăn trở vì không có đủ thời gian để thực hiện được những ước mơ đó. Cũng giống như chúng ta đau khổ vì không có cái dạ dày to hơn để ăn được nhiều hơn những món ngon trong bữa tiệc buffet. Nhưng sự thật trớ trêu là cái dạ dày không to ra và cuộc đời cũng không dài thêm.

Theo tôi, có hai cách để chúng ta thưởng thức tiệc buffet. Một là chúng ta tự biết giới hạn số món ăn lại. Hai là ăn nhiều món nhưng với lượng ít đi. Đối với tôi, năm đến sáu món là vừa đẹp. Nếu muốn ăn 10 món thì mỗi món phải ăn ít lại. Tôi không thích cách thứ hai vì ăn mỗi món có một xíu thì cũng chẳng bõ bàng gì. Thà ăn ít món nhưng món nào ra món ấy sẽ hay hơn.

Đới với cuộc đời cũng vậy. Chúng ta phải biết chọn ra những ước mơ quan trọng nhất để theo đuổi. Như người bạn của tôi, sau vài năm đứng núi này trông núi nọ, chị ấy đã chọn ra được những ước mơ quan trọng nhất. Bây giờ, chị ấy chuyên tâm học vẽ và làm về mảng đồ họa quảng cáo. Chị tập trung học tiếng anh và luyện guitar. Ngoài ra chị dành một buổi trong tuần để tập võ cổ truyền. Những thứ còn lại chị tạm thời đóng gói và chuyển vào kho “lưu trữ đam mê”. Chị thừa nhận với tôi rằng cuộc sống đã trở nên dễ dàng và đẹp hơn rất nhiều từ khi chị ấy quyết tâm theo đuổi chỉ 5 ước mơ trong số cả chục cái trước đây. Chị ấy đã biết cách ăn bữa tiệc buffet của cuộc đời mình.

Tôi cũng từng ôm quá nhiều đồ ăn trong bữa tiệc đời mình. Tôi yêu võ thuật, tôi thích tất cả các loại võ của Nhật Bản như Karatedo, Judo, Kendo, Aikido. Tôi thích chứng khoán, marketing, đào tạo kỹ năng mềm, buôn bán, và tâm lý học. Tôi cũng thích thổi sáo và chơi guitar. Về ngôn ngữ thì tôi thích tiếng Nhật, tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Hoa. Tôi từng học cả 4 loại võ trên, và 3 loại ngoại ngữ (trừ tiếng Nhật). Kết quả là chẳng đâu vào đâu. Bây giờ tôi chỉ tập trung vào Karate, guitar, tiếng Anh, Marketing, viết blog và làm vlog. Tôi làm việc và học tập hiệu quả hơn hẳn.

Bữa tiệc buffet của cuộc đời có một điểm khác tuyệt vời hơn so với buffet bình thường. Với bữa tiệc buffet bình thường, món ăn chỉ ngon miệng ngay tại thời điểm đó, nó không duy trì mãi về sau được. Nhưng với buffet cuộc đời, nếu ta theo đuổi một sở thích hay một ước mơ đến khi thành thạo nó thì “vị ngon” sẽ theo ta đến cuối cuộc đời. Và sau đó, chúng ta có thể thoải mái thưởng thức thêm những thú vui khác mà vẫn không mất đi vị ngon của thú vui kia. Bản thân tôi thấy rằng 5 món ăn là vừa đủ đẹp cho một buổi buffet hay cũng như cuộc đời (sau này chắc chắn sẽ nhiều hơn). Con số của bạn có thể nhiều hơn hay ít hơn. Điều quan trọng là bạn phải biết mức giới hạn của cái “dạ dày” của bạn và nhận ra món ăn nào thực sự đáng giá để thưởng thức trọn vẹn trước.

bình luận