Hoàng Tử Bé – 111 Trang Sách Tuyệt Vời Để Hiểu Về Cuộc Sống

đức ngộ không review sách hoàng tử bé

Được dịch ra 250 thứ tiếng và bán hơn 200 triệu bản trong hơn 70 năm. Hoàng Tử Bé là một trong 5 cuốn sách được đọc nhiều nhất trên thế giới. 

“Hoàng Tử Bé không phải là cuốn sách chỉ để đọc 1 lần”

Bản thân Đức đã đọc Hoàng Tử Bé tới 5 lần. Và lần nào cũng một cảm xúc: khâm phục và kinh ngạc. Tôi khâm phục trước sự uyên bác và thâm sâu của tác giả. Tôi kinh ngạc vì có quá nhiều điều ý nghĩa mình đã không hiểu ra trong những lần đọc trước.

Những suy nghĩ ngây thơ và thuần khiết của Hoàng Tử Bé lại là những triết lý sống vô cùng sâu sắc. Em làm tôi thức tỉnh trước một sự thật phũ phàng của cuộc đời. Càng lớn, con người càng đánh mất khả năng được hạnh phúc của mình. Chúng ta bị chi phối bởi hư danh, ảo vọng và lòng tham. Chúng ta làm vô số điều vô nghĩa để rồi càng ngày càng cảm thấy cô đơn như bị cô lập trên một hành tinh xa lạ. Và sau đó, chúng ta lại có xu hướng tìm đến những thói hư tật xấu khác để giải tỏa nỗi cô đơn ấy. Kết quả là càng đau khổ hơn.

đức ngộ không review hoàng tử bé

Với Hoàng Tử Bé dạy tôi cách tìm hạnh phúc từ những điều giản đơn

Hạnh phúc nằm trong những điều đơn giản. Hạnh phúc là ngắm những vì sao. Là biết rằng đâu đó trên triệu vì sao kia có một người mình yêu, có một người đang ngóng chờ mình. Hạnh phúc là uống một ngụm nước mát sau một cơn khát điên cuồng. Và hạnh phúc là có một ai đó có thể hiểu mình. Hoàng Tử Bé khơi lại chúng ta niềm hạnh phúc mà chúng ta đang dần đánh mất – đó là niềm hạnh phúc của một đứa trẻ. Khi còn là một đứa trẻ, chúng ta hạnh phúc hơn nhiều. Niềm hạnh phúc của chúng ta cũng đơn giản hơn và thuần khiết hơn. Hoàng Tử Bé dạy tôi rằng khả năng tìm được niềm vui từ những điều dung dị xung quanh ta là khả năng để sống cuộc đời hạnh phúc.

đức ngộ không review hoàng tử bé

Là vua trên 1 hành tinh chỉ có 1 người thì có nghĩa gì chứ. Vậy mà nhiều người trong chúng ta vẫn theo đuổi những những hư vinh vô nghĩa.

Điều đặc biệt nhất trong cuốn sách này là tác giả đã dùng rất nhiều hình ảnh để tạo liên tưởng. Gần như trang sách nào cũng có một hình ảnh đại diện cho một triết lý trong cuộc sống này. Khi đọc Hoàng Tử Bé, bạn phải tư duy, phải liên tưởng những hình ảnh ấy với đời sống hàng ngày thì bạn sẽ có những bài học vô cùng giá trị. Và bạn sẽ phải òa lên trước sự uyên bác của tác giả khi ông có thể mô tả những triết lý phức tạp bằng những hình ảnh đơn giản và thân thuộc.

đức ngộ không review hoàng tử bé

Những cây bao bá này có thể hủy hoại cả hành tinh, cũng như những thói hư tật xấu có thể hủy hoại bản thân mình.

Một trong những hình ảnh tôi thích nhất là hình ảnh về cây bao bá (các ấn bản trước dịch là cây bao báp). Đây là loài cây to lớn, rễ của nó có thể đâm sâu và bẻ gãy cả một hành tinh nhỏ như hành tinh của Hoàng Tử Bé. Vì thế, công việc đầu tiên của em mỗi sáng thức dậy là nhổ sạch những mầm non của loại cây này. Nếu để chúng lớn đến khi không thể nhổ được nữa thì chúng sẽ phá hủy hành tinh của cậu. Hình ảnh cây bao bá này giống như những thói hư tật xấu của chúng ta. Nếu không loại trừ ngay từ ban đầu, để lâu dần, nó sẽ bám rễ sâu vào trong chúng ta, và cuối cùng nó có thể hủy hoại cả một con người.

Còn rất nhiều điều Đức muốn chia sẻ, nhưng có lẽ nên để bạn đọc và cảm nhận sẽ tốt hơn. Mỗi một câu chuyện, hình ảnh hay câu nói của Hoàng Tử Bé đều mang nhiều ý nghĩa. Mỗi lần đọc lại tôi lại tìm ra thêm những điều mới. Có càng nhiều trải nghiệm, tôi càng thấy Hoàng Tử Bé uyên bác như thế nào.

đức ngộ không review hoàng tử bé

Đây không phải là cuốn sách chỉ đọc một lần. Sách cũng rất mỏng, chỉ hơn 100 trang, hoàn toàn có thể đọc trong vong 2-3 tiếng. Mỗi năm tôi lại đọc lại Hoàng Tử Bé với nguyên sự háo hức ban đầu. Đức tin rằng bạn cũng sẽ như vậy, bạn cũng sẽ cảm thấy khâm phục và kinh ngạc trước những gì Hoàng Tử Bé mang lại cho bạn.

Đọc thêm: Tổng Hợp Review Những Cuốn Sách Hay Nên Đọc Một Lần Trong Đời

bình luận