Lệnh Undo Send Của Google – 5 Giây Để Cản Ngăn Một Thảm Họa

đức ngộ không lệnh undo send của google

“khi bạn nổi giận, hãy đếm đến 10 trước khi nói”

Trong cuộc sống, chúng ta từng nhiều lần đưa ra những quyết định mà sau đó thấy hối hận ngay lập tức. Ví dụ như, có những khi chúng ta ấn nút send (gửi đi) một email nhưng ngay lập tức sau đó chúng ta ước rằng email đó sẽ không được gửi đi. Hiểu được điều này, Google đã cho chúng ta một chức năng gọi là Undo Send trong Gmail (thu hồi lệnh gửi), các bạn có thể cài đặt lệnh này trong phần cài đặt. Chức năng này hoạt động như sau, khi chúng nhấn nút send, Google sẽ cho chúng ta 5 giây suy nghĩ lại trước khi email đó chính thức được gửi đi.

5 giây thôi ư? Liệu có đủ không?

Hầu hết những quyết định làm cho chúng ta hối hận đều mang tính cảm tính, tức là dựa vào cảm xúc chứ không phải suy nghĩ. Những quyết định này được đưa ra do hoạt động của hạch Hạnh nhân của não. Hạch Hạnh nhân này là trung tâm cảm xúc của con người. Nó thường đưa ra những quyết định mang tính bản năng và bộc phát nhằm thỏa mãn nhu cầu cảm xúc trước mắt mà không nghĩ đến hậu quả trong tương lai.

Đối nghịch với hạch Hạnh nhân là vỏ não trước. Vỏ não trước là trung khu lý tính của con người. Nơi đây sản sinh ra các lý luận lý tính, có cân nhắc trước sau trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Như vậy, trong não bộ của chúng ta luôn tồn tại những cuộc chiến gay gắt giữa hạch Hạnh nhân và vỏ não trước. Và trong đại đa số trường hợp, hạch Hạnh nhân là kẻ thắng cuộc.

đức ngộ không lệnh undo send của google

Một lời nói thiếu suy nghĩ khi cảm xúc không ổn định rất dễ gây ra một thảm họa mà bạn sẽ mãi hối hận về sau

Vậy làm sao để vỏ não trước thắng được hạch hạnh nhân. Một chuyên gia về thần kinh trả lời rằng “Hãy ngừng lại, cho vỏ não trước thêm thời gian để nó đối phó với hạch hạt nhân”. Vậy ngừng lại bao lâu? “Chỉ cần 1 đến 2 giây là đủ” – chuyên gia ấy trả lời. Như vậy chúng ta thấy rằng Google cho chúng ta 5 giây là quá đủ để vỏ não trước đánh bại hạch hạnh nhân. (Thật ra chúng ta có thể cài đặt lâu hơn, tôi cài đặt 15 giây cho các email của mình)

Các bạn hãy nhớ kỹ nhé, hãy ngừng lại vài giây trước khi đưa ra một quyết định trong lúc tâm khí không ổn định. Người phương Tây có một mẹo nhỏ rất hữu hiệu để kiềm chế những lời nói sai lầm trong cơn giận là “khi bạn nổi giận, hãy đếm đến 10 trước khi nói”. Theo tôi, tốt nhất là đừng ra quyết định nào khi bản thân đang trong trạng thái bị kích thích (mừng rỡ, buồn chán, thất vọng, bất ngờ, tuyệt vọng, tức giận, …). Nếu buộc phải ra quyết định, thì hãy nhớ dành cho vỏ não trước vài giây. Vài giây ngắn ngủi đó có thể giúp bạn tránh được những quyết định sai lầm mà bạn có thể sẽ hối hận cả đời đấy.

bình luận