Nếu Tôi Biết Được Khi Còn 20 – Cuốn Sách Giải Đáp Nhiều Thắc Mắc Cho Các Bạn Trẻ

đức ngộ không review sách nếu tôi biết được khi còn 20

Tuổi 20 là tuổi của lựa chọn. Vì Tuổi 20 rất trẻ, rất khỏe và cũng rất rẻ nên chúng ta có vô số các lựa chọn. Nhưng chính vì có quá nhiều sự lựa chọn, Tuổi 20 lại là cái tuổi của vô vàn băn khoăn. Đôi mắt của Tuổi 20 thường luôn bị một lớp sương mờ che lấp. Sẽ thật tốt khi có ai đó vén bức màn sương ấy lên để Tuổi 20 tự tin hơn trong mỗi bước đi của mình. Và thực tế có một người đã làm được ấy. Đó là Tina SeeLig – một nữ tiến sỹ thần kinh học và là một doanh nhân thành đạt – đã giúp rọi sáng màn sương mờ ảo ấy bằng cuốn sách “Nếu Tôi Biết Được Khi Còn 20”.

“Nếu Tôi Biết Được Khi Còn 20” là cuốn sách được Tina Seelig đúc kết từ những nghiên cứu, chương trình học của đại học Stanford kết hợp với kinh nghiệm giảng dạy và điều hành một công ty đa quốc gia của bà. Bà viết cuốn này khi con trai bà 18 tuổi với mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm xương máu và kiến thức quý giá của mình để trang bị tốt nhất cho Tuổi 20 của cậu ấy. Và vì thế, những Tuổi 20 khác cũng được hưởng lợi vì điều này. Nhưng nếu bạn đang Tuổi 30 hay 40 hay cao hơn nữa, thì cuốn sách này vẫn rất đáng để đọc. Ít ra bạn sẽ chia sẻ lại với những Tuổi 20 khác thân yêu của mình.

Tôi rất ấn tượng với 4 điều mà cuốn sách này mang lại. Thứ nhất, cuốn sách này giúp tôi nâng cao khả năng sáng tạo của mình gần như ngay lập tức. Thứ hai, nó giúp tôi nhấm nháp được vị ngọt của thất bại. Thứ ba, tôi đã được bật mí những bí mật cách tạo dựng sự may mắn. Và cuối cùng, tôi nhận thấy Trái Đất này chỉ có 50 người.

1. Sáng tạo vô hạn

“Đừng yêu cầu sự cho phép, nhưng hãy van nài sự tha thứ”

Vì Tina Seelig giảng dạy các khóa học về sáng tạo tại Stanford nên bà mang đến vô vàn những ví dụ hay để cải thiện khả năng sáng tạo của bản thân. Tuổi 20 nên biết rằng để sáng tạo, đừng nghĩ đâu xa, hãy quan sát thật kỹ xung quanh. Câu trả lời thường nằm sát bên ta mà ta không nhìn thấy. Tuổi 20 cũng nên biết rằng mọi ý tưởng đều có tiềm năng cho dù nó có bị đánh giá là ngốc nghếch hay ngớ ngẩn. Một ý tưởng có thể là ngớ ngẩn với người này nhưng lại là tuyệt vời với người khác. Vì thế đừng vội nản chí nếu ý tưởng của bạn bị cho là khác người và bất khả thi. Và đừng nên vội phán xét ý tưởng của người khác.

đức ngộ không review sách nếu tôi biết được khi còn 20Chương này chứng minh rằng sáng tạo không phải là điều quá khó khăn.

Một trong những cách rất hay và siêu nhanh để tạo ra ý tưởng mới là hãy nghĩ ngược lại. Hãy nghĩ ngược lại các suy nghĩ thông thường. Hãy vượt qua các quy tắc vì các quy tắc thường được tạo ra để phá vỡ (trích trong sách). Sau đó đúc kết lại những cái thực sự “có tiềm năng” và loại bỏ những thứ “chưa tiềm năng”. Cuối cùng, hãy DŨNG CẢM thực hiện ý tưởng ấy. Đừng yêu cầu sự cho phép, nhưng hãy van nài sự tha thứ. Nếu chờ đợi sự cho phép, Tuổi 20 sẽ biến mất trong làn sương mờ ảo. Hãy CAN ĐẢMDẤN THÂN để tạo nên điều kỳ diệu.

2. Vị ngọt của thất bại

Nếu bạn thất bại trong lúc DẤN THÂN làm những điều kỳ diệu, cũng chẳng sao, thất bại ngọt lành hơn bạn nghĩ đấy. Chẳng phải là việc học hỏi của chúng ta đều bắt đầu từ thất bại hay sao. Vì thế, không có thất bại, sẽ không có những thành công trong tương lai.

Thế nhưng một số nền văn hóa và quan niệm lại cho rằng thất bại là điều không thể chấp nhận được. Thất bại đi đôi với sự nhục nhã, là hình phạt và để lại vết nhơ cả đời. Điều ấy khiến chúng ta không dám mạo hiểm. Ở Việt Nam cũng có những tư tưởng vô cùng nguy hiểm như vậy khi chúng thường hay lôi thất bại của người khác ra dèm pha và làm trò cười.

đức ngộ không review sách nếu tôi biết được khi còn 20

Ở Thung lũng Silicon, thất bại được coi là điều hiển nhiên, là một phần tất yếu của quá trình chuyển đổi và phát triển. Ở đây, con người được khuyến khích hành động và sẵn sàng thất bại, vì họ hiều rằng họ càng thất bại bao nhiêu thì thành công càng gần bấy nhiêu. Tuổi 20 hãy ghi nhớ:

“Thất Bại là điều không thể tránh khỏi. Chìa khóa của thành công KHÔNG phải là né tránh những viên đạn mà là khả năng phục hồi thật nhanh.”

3. Công Thức của May Mắn

Những người may mắn cùng sở hữu những đặc điểm có xu hướng làm cho họ may mắn hơn người khác. Về cơ bản, những đặc điểm đó như sau:

  • Tận dụng triệt để cơ hội: hãy quan sát với cái tâm rộng mở và bộ óc sáng tạo, bạn sẽ thấy cơ hội luôn có chung quanh ta, hãy tận dụng chúng, đừng phí phạm vì lối sống quá nhanh và quá nhạt.
  • Không cứng nhắc, rất linh động: đừng ép mình vào những khuôn khổ, phép tắc hay những bản kế hoạch. Hãy chú ý những cơ hội đang rong chơi bên ngoài những khuôn mẫu ấy.
  • Quan sát rất nhiều và thích tìm kiếm điểm khác biệt: mọi điểm khác biệt đều là một cơ hội. Những điểm khác biệt càng tinh vi, cơ hội càng lớn. Và để nhìn thấy được điều ấy cần một thói quen quan sát tỉ mỉ và tinh tường.
  • Cởi mở và thích giao tiếp: 2 điều này giúp mở rộng mối quan hệ của bạn. Bạn có mối quan hệ rộng bao nhiêu, khả năng được giúp đỡ khi khó khăn càng cao bấy nhiêu. Đó chẳng phải là sự may mắn sao.
  • Làm, làm và làm: bạn làm càng nhiều, bạn càng dễ gặp may mắn. Thất bại càng nhiều, thành công đến càng nhanh. Có thể may mắn đã đứng đó chờ bạn rất lâu rồi, nhưng vì bạn không chịu bước đi nên không bao giờ gặp được nó.

Nếu tôi biết được khi còn 20 đã chứng minh rằng bạn càng làm nhiều bao nhiêu, bạn càng có khả năng gặp may mắn bấy nhiêu.

4. Trái Đất chỉ có 50 người

Đến một lúc nào đó, bạn sẽ thấy đi đâu cũng gặp người quen. Có khi chạy xa cả nửa trái địa cầu, vẫn gặp được người quen. Trái Đất này nhỏ lắm. Nhất là trong kỷ nguyên công nghệ thông tin hiện nay khi mà việc liên lạc trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Hãy làm một phép tính nhỏ nhé: nếu bạn quen 50 người, mỗi người bạn của bạn quen 50 người, và mỗi người bạn của bạn của bạn quen 50 người. Như vậy sẽ có khoảng 125.000 người có khả năng biết đến bạn thông qua các mối quan hệ của họ. Một việc bạn làm hiện nay, có thể có tới 125.000++ người biết sau này, vì thế hãy xây dựng cho mình những mối quan hệ thật tốt. Chính xác là xây dựng thương hiệu/danh tiếng cá nhân của mình thật tốt để 125.000 ++ người ấy có cái nhìn thiện cảm khi bạn cần làm ăn với một vài trong số họ sau này. Thương hiệu/danh tiếng cá nhân là tài sản giá trị nhất của bạn đấy. Tuổi 20 hãy ghi nhớ điều này.

Đức Ngộ Không - review sách nếu tôi biết được khi còn 20Bạn hãy dành thời gian để đọc “Nếu tôi biết được khi còn 20” nhé!

Trên đây chỉ là 4 điều tôi tâm đắc nhất về cuốn sách “Nếu tôi biết được khi còn 20”. Tóm tắt lại, tác giả muốn bạn hãy cho phép chính bạn được sáng tạo, được thất bại khi dấn thân thực hiện những điều khó khăn để mở ra tiềm năng vô hạn của bản thân bạn. Tất cả chỉ là ý kiến cá nhân, và tôi cũng chỉ nói sơ sơ qua vì tôi muốn bạn tự đọc và tự cảm nhận những điều tuyệt vời từ cuốn sách này. Tôi chắc chắn rằng bạn sẽ có nhiều hơn 4 bài học quý giá để trang bị cho những dự định sắp tới của mình dù bạn đang ở Tuổi 20, Tuổi 30 hay Tuổi 40 đi nữa.

Đọc thêm: Tổng Hợp Review Những Cuốn Sách Hay Nên Đọc Một Lần Trong Đời

bình luận