NGA, UKRAINE, NATO và VIỆT NAM chúng ta

Ai ghét Nga, ghét Putin thì đừng đọc bài này. Vì bài này có nhiều chi tiết bênh Nga, khen Putin, đại loại là vậy. Ờ mà bài khá dài, bạn hãy chịu khó đọc hết trước khi gạch đá nhé.

Nếu hàng xóm nhà bạn rước kẻ thù của bạn đến ở, chất đầy vũ khí nhắm thẳng vào nhà bạn, thì bạn sẽ làm gì?

Nếu cửa ngõ ra vào nhà của bạn tự dưng bị chặn bởi kẻ thù của bạn, với một đống vũ khí gậy gộc, thì bạn sẽ làm gì?

Ngày trước kẻ thù của bạn hứa với cha bạn rằng họ sẽ không tiến sát tới nhà bạn nữa, nhưng khi cha bạn mất thì họ lại tiến sát rạt vào đất nhà bạn, chỉa gươm đao giáo mác vào mặt người nhà bạn. Bạn thấy sao?

Ukraine là hàng xóm, là cửa ngõ ra biển quan trọng của Nga, nhưng Ukraine lại muốn chơi với NATO – kẻ thù của Nga, vậy hỏi sao Nga nó không đánh.

Ông Ukraine vừa nhỏ vừa yếu nhưng thích ra gió, họ hàng xa không bằng láng giềng gần, ổng thì lại thích kết bạn với mấy ông xa lắc xa lơ, và gây hấn với anh láng giềng khổng lồ.

Năm 1990, Tướng Mỹ đại diện cho NATO cam kết (miệng) với Liên Xô rằng NATO sẽ không tiến thêm 1 inch nào về phía Đông Âu với điều kiện Liên Xô rút hơn 1 triệu lính từ Đông Đức về, để cho 2 bờ nước Đức hợp nhất trong hòa bình. Liên Xô đã rút quân đúng theo thỏa thuận, và trong 1 triệu lính Liên Xô rút về nước hồi đó có Putin – hồi đó đang là sỹ quan tình báo hoạt động tại Đông Đức.

Nhưng vài năm sau khi Liên Xô tan rã, thì NATO kết nạp hơn chục thành viên mới ở Đông Âu, chủ yếu là các nước trong Liên Xô cũ. NATO nói rằng trước tao cam kết với Liên Xô, chứ không phải với Nga, giờ Liên Xô không còn thì tao không cần giữ lời. Mà cũng chẳng có văn bản nào làm chứng là tao đã hứa. Đúng là cái lưỡi không xương.

Trong nhiều năm nay, Putin luôn cố gắng để NATO phải cam kết lại bằng văn bản không mở rộng về hướng Đông Âu, nhưng NATO không những không chịu mà còn ngỏ ý muốn kết nạp Ukraine vào.

Đây là cuộc chiến giữa Nga và NATO, nhưng Ukraine vì không biết vị thế của mình nên bị lấy ra làm chốt thí. Nga đánh Ukraine để dằn mặt NATO.

Dù sao thì Nga cũng đã cố ngoại giao trong hơn 20 năm rồi. Nhưng trước tình thế Ukraine có khả năng cao sẽ vào NATO, mang giặc đến trước cửa nhà, nên Nga phải đánh.

NATO và châu Âu sẽ chỉ đứng ngoài, viện trợ nhân đạo, tiếp cho một ít vũ khí và cầu nguyện cho Ukraine, chứ sẽ không tham chiến. Ukraine sẽ học bài học sâu sắc rằng ở gần anh lớn thì phải biết cư xử như thế nào cho lễ độ.

Nga sẽ thắng cuộc chiến này. Nga không có mục tiêu chiếm Ukraine vì biết không thể kiểm soát được. Nga cũng không cần sáp nhập mấy tỉnh vùng Donbass vì tỷ lệ người ủng hộ Nga ở đây không quá cao như ở Crimea. Nga có lẽ chỉ muốn bắt tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từ chức và chuyển giao chế độ cho 1 người khác thân Nga hơn, hoặc là bắt đầu 1 cuộc đàm phán chấm dứt chiến tranh với nhiều điều khoản mà NATO và Ukraine không thể từ chối.

Dù có bắt được Volodymyr Zelensky hay không, dù có bị Ukraine phản công đẩy lùi hay không, dù có đàm phán hay không thì Nga vẫn thắng. Nga đã làm cho NATO và Ukraine sợ vãi linh hồn.

Từ nay đố NATO dám kết nạp Ukraine vào. Ukraine cũng sẽ biết chừng mực, biết lớn biết nhỏ. Chưa kể là Nga được thử nghiệm những vũ khí và chiến thuật mới trong thực chiến.

Ông Putin đúng là đại tài. Putin tài giỏi theo cách ổng làm được những thứ ổng muốn, chứ không phải làm những thứ người khác muốn. Ổng không nói nhiều, không hứa hẹn, cứ âm thầm mà làm. Dù ai nói gì thì Putin chính là người đã vực Nga dậy từ đống đổ nát hậu Xô Viết, đầu tiên là cải thiện kinh tế, sau đó là cải thiện quân đội và lấy lại vị trí siêu cường đối trọng với Mỹ. Trong suốt thể kỷ 21 này, có quốc gia nào có thể mở rộng lãnh thổ thành công như Nga đâu (sáp nhập Crimea năm 2014).

Nói đi thì cũng nói lại, Nga là ông lớn của khu vực, nhưng lại không biết thu phục mấy đứa em, để nó đi chơi với kẻ thù, rồi đè đầu nó ra đánh là dở rồi.

Tóm lại, cả 3 ông Ukraine, Nga, và NATO đều dở. Ông NATO thì ỷ lúc người ta yếu thế liền nuốt lời hứa, lần át người ta. Ông Ukraine thì không biết mình là ai, mình ở đâu, vị thế của mình như thế nào. Ông Nga thì không biết thu phục đàn em sao cho nhẹ nhàng tình cảm.

Cả ba ông cùng có cái tôi quá lớn, không ai chịu ai, ai cũng cho mình là đúng nên cãi nhau chán thành ra oánh nhau. Và tất nhiên là thằng nào yếu nhất thì bị đánh đầu tiên.

– – – –

Từ chuyện nhà người ta, rút ra bài học cho mình.

Nếu không muốn bị bắt nạt thì phải làm sao? Thì phải lớn lên thôi.

Nội lực không đủ mạnh thì không ai bảo vệ được mình. Bản thân Ukraine cũng là một trong nước tham nhũng nhất thế giới (theo lời của Trump), nội lực yếu kém mà mong chờ vào người khác giúp đỡ thì chẳng đi tới đâu. Cứ thử Ukraine mà giàu mạnh như Đức, Pháp, Ý đi, xem Nga có dám làm gì không.

Chiến tranh là tội lỗi, là đau thương, nhưng nó là phần tất yếu của thế giới. Nó là luật cân bằng, có chiến tranh người ta mới quý trọng hòa bình. Có mất mát thì chúng ta mới quý trọng những gì đang có. Có cái chết chúng ta mới quý trọng sự sống. Chiến tranh sẽ không bao giờ hết trừ khi cả nhân loại này cạo đầu đi tu. Mình phản đối chiến tranh, nhưng biết rằng nó vẫn sẽ xảy ra dù mình có đồng tình hay không.

Quan trọng là từ chiến tranh, các nước khác học được điều gì để chiến tranh không xảy ra cho nước mình.

Cũng giống như nhìn 2 người cãi lộn rồi đánh nhau, chúng ta học được điều gì để không rơi vào tình thế đó trong tương lai.

Khi chúng ta bất đắc dĩ phải sống cạnh 1 tên láng giềng hùng mạnh, hung hãn và tham lam. Thì chúng ta phải biết cách chơi với hắn, biết cách tìm thêm đồng minh nhưng không đụng chạm tới hắn. Tránh voi chả xấu mặt nào.

Và nếu không muốn mình bị bắt nạt, thì trước hết, mình phải mạnh.

Muốn đất nước mạnh, thì dân phải mạnh. Muốn toàn dân mạnh thì từng cá nhân phải mạnh. Nếu không muốn Việt Nam bị bắt nạt, thì bản thân mỗi người dân Việt Nam phải tự phát triển bản thân, phải tự mạnh lên. Rồi xã hội nó sẽ mạnh lên. Không thể chờ điều ngược lại.
Đừng đổ lỗi cho xã hội, thể chế vì sự yếu kém của mình. Một cơ thể mạnh khỏe bắt đầu từ những tế bào. Tế bào khỏe thì cơ thể mới khỏe. Chứ không có chuyện cơ thể khỏe thì tế bào mới khỏe.

25/02/2022 – Ngày thứ 2 Nga đánh Ukraine

bình luận