Review 10 Cuốn Sách Hay & Ấn Tượng Nhất Năm 2017

review 10 cuốn sách hay nhất 2017

Trong năm 2017, tôi đã không hoàn thành mục tiêu đọc 52 cuốn sách (mỗi tuần 1 cuốn). Tính ra, tôi chỉ hoàn thành được hơn 40 quyển. Trong số đó có 5 cuốn tôi đọc lại như Nhà Giả Kim và Hoàng Tử Bé. Sách về chuyên ngành Marketing chiếm khoảng 30%, tức gần 15 cuốn. Số còn lại là những loại sách về chủ đề phát triển cá nhân và các loại tiểu thuyết. Vì có thể bạn không phải là dân Marketing, nên trong bài viết này, tôi sẽ không nói đến những cuốn sách về chuyên ngành Marketing, tôi chỉ liệt kê 10 cuốn sách tôi tâm đắc nhất về các chủ đề còn lại. Tôi sẽ review các loại sách về Marketing trong một bài khác.

Nào, chúng ta cùng điểm qua 10 cuốn sách “chất” nhất theo cảm nhận của bản thân tôi. (Thứ tự sắp xếp chỉ mang tính liệt kê, không mang tính đánh giá hay dở)

Review 10 cuốn sách hay nhất năm 2017

1. Lão già mê đọc truyện tình – Luis Sepúlveda

review 10 cuốn sách hay nhất 2017

Đây là một cuốn tiểu thuyết ngắn, chỉ gần 200 trang nhưng cực kỳ hấp dẫn, hồi hộp và đầy cảm xúc. Truyện kể về cuộc đời của một lão thợ săn lão luyện đã rửa tay gác kiếm, và cuộc chiến bất đắc dĩ của lão với một con mèo rừng cái đang điên cuồng trả thù loài người vì cả gia đình của nó bị những kẻ “ngoại bang” ngu dốt tàn sát. Đây là một câu truyện cực kỳ cảm xúc. Tôi phải thẫn thờ trước vẻ đẹp thiên nhiên được mô tả bằng những từ ngữ đầy mê hoặc. Và tôi cũng phẫn nộ trước những gì con người đã hủy hoại Mẹ thiên nhiên. Và trên hết là cảm xúc xót xa mãnh liệt trong những giây phút cuối cùng của cuộc chiến giữa lão già và con mèo rừng.

 

2. Đời ngắn đừng ngủ dài – Robin Sharma

review 10 cuốn sách hay nhất 2017

Đây là cuốn sách tuyệt vời nhất về phát triển tư duy mà tôi đọc được trong năm 2017. Chỉ cần đọc cái tựa đề thôi là tôi quyết mua ngay, và tôi đã không phải hối hận về quyết định này. Cuốn sách được viết bởi một chuyên gia về nghệ thuật lãnh đạo, là bộ sưu tập những bài viết ngắn, súc tích và rất sâu sắc về các khía cạnh của cuộc sống. Tôi cảm tưởng như mình được “khai sáng” qua từng trang sách.

3. Bóng hình của gió – Carlos Ruiz Zafón

review 10 cuốn sách hay nhất 2017

Phải nói là lâu lắm rồi tôi mới đọc được một tiểu thuyết hay đến như vậy. Tất cả mọi cảm xúc mà con người có thể có đều được khai quật qua từng trang sách. Tiểu thuyết kể về một mối tình trắc trở, một cuốn sách bí ẩn, những cuộc tình ngang trái và cay đắng, những mâu thuẫn xã hội sau nội chiến, những tội lỗi của quá khứ và hệ quả trong hiện tại, những sự trả thù và tha thứ. Ngay từ những trang đầu, tôi đã rất hứng thú với “Nghĩa trang những cuốn sách bị lãng quên” và sau đó tôi bị hút hồn vào những yếu tố hư ảo vô cùng hồi hộp. Qua từng trang sách, tôi cảm thấy mình như bị rối loạn cảm xúc. Hồi hộp, tò mò, căm phẫn, xót xa… tất cả đều được đẩy lên tới cực đỉnh. Nếu bạn đang tìm một cuốn tiểu thuyết “trinh thám trữ tình”, tôi khuyên bạn nên kiếm ngay cuốn này về đọc.

4. Gieo thói quen nhỏ, gặt thành công lớn – Stephen Guise

review 10 cuốn sách hay nhất 2017

Đây là cuốn sách tôi được một người Thầy mà tôi vô cùng quý trọng tặng. Cuốn sách hướng dẫn chúng ta cách xây dựng những thói quen tốt theo một hướng hoàn toàn khác biệt với những cuốn sách khác cùng chủ đề. Chỉ sau vài trang sách, tôi đã có thể áp dụng để xây dựng một vài thói quen tốt cho mình. Ví dụ là viết bài mỗi ngày, hít đất mỗi ngày. Đến bây giờ, tôi vẫn áp dụng những nguyên tắc từ cuốn sách này vào đời sống. Tôi có thể nói rằng đây là cuốn sách hướng dẫn cách xây dựng thói quen thực tiễn, dễ áp dụng và hiệu quả nhất mà tôi từng đọc. (trước đây tôi đã đọc khoảng 3-4 cuốn sách cùng chủ đề này nhưng không có cái nào hiệu quả hết)

5. Đi tìm lẽ sống – Viktor E. Frankl

review 10 cuốn sách hay nhất 2017

Đây là cuốn sách cảm xúc nhất mà tôi đọc trong năm nay. Tác giả viết về quãng thời gian hơn 2 năm ông bị giam hãm, tra tấn và bóc lột tại 4 trại tập trung của Phát Xít Đức. Vì là một chuyên gia tâm lý học, nên khi trong trại tập trung, ông quan sát những chuyển biến tâm lý cũng như thể xác của bản thân mình và những bạn tù xung quanh. Và ông đã có những khám vô cùng sâu sắc về khả năng sinh tồn của con người, và sự quan trọng của ý nghĩa cuộc sống với sự tồn tại và hạnh phúc của con người. Nếu phải tóm tắt cuốn sách này trong 2 câu. 2 câu đó sẽ là: “Nếu ai còn một lý do để sống, thì họ có thể vượt qua tất cả mọi khó khăn.”“Cho dù bạn có bị tước hết mọi quyền tự do, bạn vẫn còn quyền tự do cuối cùng, đó là quyền lựa chọn thái độ trước hoàn cảnh sống.”

 

6. Bè tre Việt Nam du ký – 5500 dặm vượt Thái Bình Dương – Tim Severin

review 10 cuốn sách hay nhất 2017

Đây là cuốn sách tôi thích thú nhất. Cũng giống như cuốn Đời ngắn đừng ngủ dài, tôi mua cuốn này ngay khi đọc xong tựa đề, không cần suy nghĩ gì thêm. Và tôi rất sung sướng với quyết định này. Quyển du ký này phải nói là quá sức tuyệt vời. Nó ghi lại quá trình chiếc bè tre được đóng tại Việt Nam và hành trình 6 tháng lênh đênh trên Thái Bình Dương, đại dương vĩ đại nhất và nguy hiểm nhất hành tinh. Không ít lần tôi phải thốt lên đầy bất ngờ và vô cùng ghen tị với những trải nghiệm có 1-0-2 của những thủy thủ trên chiếc bè tre này. Cuốn sách này thực sự đã tiếp cho tôi thêm khát khao được đặt chân đến những chân trời mới, đến với những trải nghiệm mà cả đời không thể nào quên.

Đọc review chi tiết cuốn sách này: Bè tre Việt Nam du ký – 5500 dặm vượt Thái Bình Dương

7. Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu – Rosie Nguyễn

review 10 cuốn sách hay nhất 2017

Trong cuốn sách này, qua những bài viết ngắn, Rosie Nguyễn đã chia sẻ những nỗi niềm mà hầu hết các bạn trẻ ở lứa tuổi 20 đều phải trải qua. Tôi có thể cảm nhận tình cảm và sự thấu hiểu sâu sắc của tác giả qua từng câu chữ. Cuốn sách cũng chia sẻ những kinh nghiệm phượt xuyên quốc gia của tác giả. Ngoài ra, tôi rất thích các chia sẻ về cách tự học của tác giả, giúp các bạn trẻ hiểu được tầm quan trọng của sự tự học cũng như những nguồn thông tin và tài liệu để các bạn bắt đầu quá trình tự học của mình. Và tất nhiên, tác giả cũng tích cực khuyến khích các bạn trẻ đọc sách, can đảm dấn thân trải nghiệm và theo đuổi ước mơ của mình.

 

8. Thiện, ác & smart phone – Đặng Hoàng Giang

review 10 cuốn sách hay nhất 2017

Lần đầu tiên tôi đọc một cuốn sách của một tác giả Việt Nam mà thấy bị ám ảnh đến vậy. Sách viết về một chủ đề cực kỳ nhạy cảm hiện nay, đó là văn hóa ứng xử trên môi trường online. Trên online, dường như mọi thứ đều đơn giản và dễ dàng hơn, nên con người cư xử cũng dễ dãi và vô tâm hơn. Những cái like, share bừa bãi, những bình luận tàn nhẫn vô tình tưởng chừng như cho vui nhưng lại ảnh hưởng vô cùng nặng nề đến “đối tượng” đang chịu trận. Không ít trường hợp chỉ vì những cái like, share, bình luận vô tâm, thiếu hiểu biết ấy mà nạn nhân quẫn trí dẫn tới tự sát. Thực sự khi đọc cuốn này, tôi không thể đọc quá 20 trang một lần vì cảm thấy bị sốc trước hiện trạng quá vô tâm của người dùng online hiện nay, trong đó, có cả bản thân tôi. Và tôi thực sự cảm ơn tác giả, nhờ cuốn sách này mà tôi phải xem xét lại những hành vi online của mình và cũng như khuyên bảo những người thân quanh tôi về “tội lỗi” mà ta có thể vô tình gây ra vì những hành vi vô tâm, hời hợt trên môi trường online.

9. Rong chơi – Trần Lập, rock, moto và những cung đường – Yo-Le

review 10 cuốn sách hay nhất 2017

Tôi đã đợi gần 1 năm để mua được cuốn sách này vì hết hàng. Rong chơi là viết về cuộc đời của Trần Lập, thủ lĩnh ban nhạc rock Bức Tường, và là thần tượng của tôi. Sách viết về thời thơ ấu khó khăn của Trần Lập, những khó khăn khi ban nhạc Bức Tường mới thành lập, những mệt mỏi, khủng hoảng trong nghề mà anh phải trải qua. Càng đọc tôi lại càng thêm ngưỡng mộ anh bội phần. Tôi có thể thấy tinh thần bất khuất của rock hiện hữu trong mọi hoạt động của anh, từ việc đi phượt, thú vui chơi mô tô, sở thích xăm mình tới việc điều hành ban nhạc, tổ chức những chuỗi Rock Storm siêu hoành tráng. Và tinh rock ấy càng thể hiện rõ nét trong giai đoạn cuối đời của anh. Nếu bạn là fan của Bức Tường và Trần Lập. Bạn nên một lần đọc qua cuốn sách này.

 

10. Kẻ trộm sách – Markus Zusak

review 10 cuốn sách hay nhất 2017

Đây là một cuốn tiểu thuyết lạ lùng, mạch truyện được truyền tải qua lời kể của Thần Chết. Câu chuyện lấy bối cảnh trong Thế chiến thứ 2, viết về một cô bé người Do Thái được một gia đình người Đức nhận nuôi. Câu chuyện của chúng ta đề cập đến một khía cạnh khác của chiến tranh. Nó nói về những người dân Đức bình thường. Họ cũng như bao người dân của những đất nước khác, họ yêu hòa bình, ghét chiến tranh và luôn đầy lòng trắc ẩn. Tác giả viết về chiến tranh với sự ấm áp của tình người, dễ thương của trẻ thơ, sự hài hước của Thần Chết, kịch tính với những trận không kích và tất nhiên, cũng nhiều xót xa mất mát. Đây là cuốn tiểu thuyết nhân văn nhất mà tôi đọc trong năm 2017.

 

Vậy là tôi đã vừa chia sẻ với bạn 10 cuốn sách tôi thích nhất năm 2017. Năm 2018, tôi sẽ cố gắng thực hiện mục tiêu “mỗi tuần 1 cuốn sách”, vậy là tôi sẽ phải đọc ít nhất 52 cuốn trong năm 2018. Và tôi sẽ bắt đầu thực hiện kế hoạch này với cuốn “Lời từ chối hoàn hảo”. Có lẽ đây là cuốn sách phù hợp nhất với tôi trong thời điểm này. Tôi bị cái bệnh “không biết nói từ chối”, nên công việc cứ ngập đầu. Trong năm 2018 này, tôi đã đề ra những mục tiêu cụ thể và rất quan trọng đối với tương lai tôi. Vì vậy tôi phải học cách “say NO” để tập trung vào những mục tiêu quan trọng ấy. Tôi đã chọn được cuốn sách đầu tiên cho năm 2018. Còn bạn thì sao? Bạn khởi động năm 2018 với cuốn sách nào? Bạn hãy cho tôi biết bằng cách bình luận ở phía dưới nhé.

 

Đọc thêm: Tổng Hợp Review Những Cuốn Sách Hay Nên Đọc Một Lần Trong Đời

bình luận