[Review Sách] Danh Sách Của Schindler – Cứu Sống 1100 Người Do Thái

Vào cuối năm 1944, trong Trại Tập Trung Płaszów, giữa hàng chục ngàn tù nhân Do Thái đang chờ đợi bị tàn sát, truyền tai nhau một bản danh sách – Danh Sách của Schindler – mà theo họ bản danh sách này “chính là cuộc sống, tất cả những thứ ngoài lề giấy này là vực thẳm.” Đây giống như cuốn sổ đối nghịch với sổ tử thần của thần chết. Ai có tên trong danh sách này sẽ sống, ai không có sẽ chết.
review sách danh sách của Schindler
 
Helen Hirsch cùng gần 400 tù nhân nữ Do Thái khác, đáng lẽ được chuyển tới nhà máy mới của Schindler, nhưng vì lý do nào đó bị đưa qua Lò Sát Sinh Auschwitz. Đây là một kỳ quan của các kỹ sư Phát Xít Đức, nơi có công suất tàn sát và thiêu hủy 5000 sinh mạng/ngày. Tại đây, Helen Hirsch và 400 người kia bị bào mòn sự sống khốc liệt trong nhiều tuần. Trong bệnh tật, đói, rét, sợ hãi, cùng cực hơn cả chết, họ vẫn động viên nhau: Schindler sẽ cứu chúng ta, ông ấy đã hứa như vậy, chúng ta phải sống để tới được nhà máy của Schindler.
 

Schindler là ai?

 
Ông là ai mà nhiều tù nhân Do Thái ở Trại Tập Trung Płaszów coi ông như hiện thân của Đấng Cứu Thế? Ông là ai mà tất cả tù nhân Do Thái đều muốn trở thành Schindlerjuden – Những người Do Thái của Schindler?
 
Schindler chắc chắn không phải là một con người hoàn hảo. Ông nghiện rượu, thuốc lá, đã có vợ nhưng vẫn có 2 người tình (cả 3 người đều biết rõ nhau, ông không hề dấu diếm) và vô số tình một đêm. Nhưng lòng tốt, sự cương trực và dũng cảm của ông là điều không thể chối cãi. Do đó, những tù nhân Do Thái còn gọi ông là Á Thần, một vị thần nửa người, nửa thần, vẫn mang đầy đủ thói hư tật xấu của con người nhưng lại vẫn vĩ đại như một vị thần.
 
Oskar Schindler là một người Đức. Ông từng đi lính nhưng giải ngũ về kinh doanh và trở thành một nhà tư bản. Ban đầu, ông xem Thế Chiến thứ II là một cơ hội làm giàu khi ông dễ dàng có nhiều hợp đồng lớn sản xuất dụng cụ cá nhân với quân đội Phát Xít. Thế nhưng, sau đó ông nhận ra sứ mệnh của mình là giải cứu người Do Thái, chính xác là giải cứu những tù nhân cũng là những công nhân trong nhà máy của ông.
 
Nhà máy của Schindler trực thuộc quản lý của Trại Tập Trung Płaszów, nơi mà mỗi sáng, viên quản trại sẽ nhâm nhi một ly cà phê trên ban công, rồi lấy súng trường bắn vài tù nhân Do Thái đang làm việc bên dưới như một thú tiêu khiển lấy cảm hứng bắt đầu ngày mới. Hết cuộc chiến, chưa tới 1/10 tù nhân ở đây sống sót.
 
Schindler đã hối lộ cả một gia tài cho viên quản trại để những công nhân của ông được sống tại nhà máy ở ngoài khuôn viên trại, nơi ông có thể cho họ ăn uống đầy đủ, không bao giờ có cảnh bắn giết và đánh đập hành hạ xảy ra.
 
Schindler, với khả năng ngoại giao kết hợp với kỹ năng đút lót thượng thừa và tiền nhiều như nước, đã rất nhiều lần hối lộ các quan chức của Phát Xít để “mua” thêm tù nhân cho nhà máy, hoặc để cứu một vài tù nhân từ các trại lân cận theo thỉnh nguyện của những tù nhân của mình. Hoặc như ông dùng 1 túi đầy kim cương để hối lộ các viên quản lý tại Auschwitz để cứu 400 tù nhân nữ của mình.
 
Đến cuối năm 1944, khi mà Phát Xít Đức đang thua tan tác ở Châu Âu, bọn chúng quyết định sẽ thủ tiêu toàn bộ tù nhân Do Thái. Nhà máy của Schindler bị giải thể, tù nhân của ông bị sát nhập vào Trại Płaszów và chờ ngày tới Lò Sát Sinh Auschwitz.
 
Schindler không cam chịu nhìn tù nhân của mình bị tàn sát như những con kiến. Ngày trước, ông hứa với họ là ở bên ông, họ sẽ an toàn, họ sẽ được sống. Ông quyết giữ lời hứa của mình.
 
Lại bằng khả năng ngoại giao và đút lót, ông xin mở một nhà máy mới ở vùng “an toàn” và được lên danh sách những tù nhân sẽ mang theo. Từ đây, The Schindler’s list – Bản danh sách của Schindler ra đời, nó là con đường duy nhất thoát khỏi cửa tử đối với những tù nhân Do Thái.
 
Khi Phát Xít Đức chính thức tuyên bố thất bại. Schindler và vợ phải tìm đường tị nạn sang Mỹ vì sợ bị trả thù (dù sao thì ông cũng là người Đức và có quan hệ chặt chẽ với quân đội Phát Xít). Khi chia tay các tù nhân – nay đã là người tự do, một tù nhân cũ đã tặng ông một chiếc nhẫn được đúc từ chiếc răng vàng của tù nhân ấy, trên chiếc nhẫn khắc dòng chữ “Cứu một mạng người là cứu cả nhân loại”. Kèm theo chiếc nhẫn là bức thư mà các tù nhân đã cùng soạn thảo, kể lại công ơn cứu mạng của Schindler, làm bằng chứng chứng minh ông vô tội (tội diệt chủng) nếu có bị quân Nga hay quân Mỹ bắt lại. 6 tù nhân khác tháp tùng, bảo vệ Schindler và vợ cho đến khi ông và vợ tìm được nơi an toàn để tị nạn.
 
Ngoài ra, cũng phải kể đến những con người tốt bụng khác trong một tập thể được coi là diệt chủng. Nếu không có vị tướng đứng đầu cục hậu cần luôn mang về cho Schindler những hợp đồng béo bở, bảo vệ Schindler khỏi những tố cáo tội thân Do Thái, tạo áp lực với các bộ phận khác để Schindler được xây nhà máy mới thì có lẽ Schindler cũng bó tay không thể cứu hơn 1300 sinh mạng. Nếu không có những người bên bộ phận hành chính luôn ra sức giúp đỡ Schindler hoàn tất giấy tờ phức tạp, hoặc cung cấp tin mật cho ông thì chắc ông cũng không cứu được nhiều tù nhân như vậy. Họ không nhận một đồng đút lót của Schindler, họ giúp Schindler vì biết như vậy là cứu rất nhiều người.
 
Ngộ Không đã đọc vài cuốn sách về các Trại Tập Trung của Phát Xít, nhưng không cuốn nào mô tả sinh động và khủng khiếp như cuốn này. Có lẽ là do nó được viết lại từ ký ức của rất nhiều tù nhân đã sống trong Trại Tập Trung. Và chính sự tàn khốc này lại làm nền cho lòng tốt và nhân từ dào dạt của Schindler.
 
Danh sách Schindler là cuốn tiểu thuyết vô cùng hay và nhân văn mà Ngộ Không nghĩ ai cũng nên đọc. Hoặc nếu bạn lười đọc thì có thể tìm xem bộ phim cùng tên được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết này. Bộ phim đã giành 7 giải Oscar, xếp thứ 8 trong 100 phim Mỹ hay nhất mọi thời đại, và được Thư viện Quốc hội Mỹ lựa chọn để bảo tồn tại Viện lưu trữ phim Quốc gia Hoa Kỳ vào năm 2004.

bình luận