Review Sách Sáng Tạo Từ Khuôn Mẫu – Sáng Tạo Cũng Có Công Thức

Câu trả lời luôn ở quanh ta! Sáng tạo không khó lắm đâu!

Khi nhắc đến 2 từ “Sáng Tạo“, chúng ta hay nghĩ đó là một khả năng thiên bẩm; và chúng ta hay nghĩ tới cụm từ “think outside the box” hay “think out of the box” – dịch nôm na là nghĩ ra bên ngoài cái hộp. Đây có lẽ chính là vấn đề khiến cho nhiều người thấy sáng tạo là điều gì đó quá khó.

Cuốn sách Sáng Tạo Từ Khuôn Mẫu lại đi theo hướng ngược lại. 2 tác giả Drew BoydJacob Goldenberg tin rằng các giải pháp, câu trả lời sáng tạo luôn nằm ngay trong vấn đề, ngay trong những thứ xung quanh chúng ta, xung quanh vấn đề.

Vì thế chúng ta nên “think inside the box”, hãy nhìn vào trong “cái hộp”, hãy tập trung phân tích những nhân tố nội tại và xung quanh vấn đề để tìm ra giải pháp sáng tạo. Chứ không phải “think outside” một cách lan man.

Và tác giả cũng chứng minh rằng sáng tạo cũng giống như thể thao hay bất kỳ kỹ năng nào khác, chúng ta rèn luyện thì sẽ cải thiện. Sáng tạo không phụ thuộc vào “năng khiếu”.

Tôi cũng cùng quan điểm với tác giả, nên khi đọc cuốn sách này, tôi rất tâm đắc. Tôi tin đây là cuốn sách mà bất kỳ ai làm marketing, hoặc muốn tìm hiểu về kỹ năng sáng tạo nên đọc.

Bạn sẽ biết được 5 phương pháp Sáng Tạo Từ Khuôn Mẫu, thực tập theo đó chắc chắn bạn sẽ thấy sáng tạo không phải là điều gì đó quá cao siêu thần thánh. 5 phương pháp này không hề cao siêu hay khó khăn gì. Mỗi phương pháp đều có quy trình rõ ràng để bạn thực hành theo. Tác giả cũng chia sẻ rất nhiều ví dụ ứng dụng những phương pháp này. Xem xong ví dụ, chắc chắn bạn sẽ hiểu rõ về từng phương pháp.

Ngoài ra, trong cuốn sách này, bạn cũng sẽ nhận biết được 3 tư duy sai lầm kìm hãm sự sáng tạo của chúng ta. Thứ nhất là tư duy Cố Định Cấu Trúc, thứ hai là tư duy Cố Định Chức Năng, thứ ba là tư duy Hình Thức Đi Sau Chức Năng. Loại bỏ được 3 tư duy sai lầm này đã là 1 bước tiến lớn trên con đường rèn luyện khả năng sáng tạo.

Cuốn sách này tôi được thầy Richard Moore – Chủ tịch Richard Moore Associates Hoa Kỳ tặng khi tham gia khóa huấn luyện Turn On Sáng Tạo của Học Viện Plato mấy năm trước.

Thầy Moore ký tặng sách cho tôi trong lớp học Turn On Sáng Tạo.

Cuốn sách và chữ ký của thầy Moore.

Thầy Moore là bậc thầy sáng tạo tầm cỡ thế giới và đã làm trong ngành sáng tạo hàng chục năm. Tôi thấy được tính hệ thống trong các phương pháp sáng tạo thầy dạy, khá tương đồng với cuốn sách này.

Những phương pháp sáng tạo trong cuốn sách này không chỉ áp dụng trong các lĩnh vực sáng tạo như marketing, mà nó còn áp dụng để giải quyết “một cách sáng tạo” những vấn đề phát sinh hàng ngày trong cuộc sống.

Tôi thấy bản thân thật may mắn khi được thầy tặng cuốn này. Đây đã là lần thứ 3 tôi đọc lại nó, và vẫn thường xuyên áp dụng vào công việc cũng như cuộc sống hàng ngày. Nếu bạn muốn tìm hiểu về sáng tạo, thì Sáng Tạo Từ Khuôn Mẫu là cuốn sách bạn nên tìm đọc.

Bài gốc: https://abcdigi.marketing/blog/review-sach-sang-tao-tu-khuon-mau/

bình luận