Sống Là Học – Nhiều Người Chỉ Làm Mà Không Học

sống là học

Khi bạn tìm kiếm, cơ hội sẽ xuất hiện. Khi bạn gõ cửa, sẽ có cánh cửa mở ra. Khi bạn chịu học, minh sư sẽ xuất hiện.

Thật ra cuộc sống này đơn giản lắm, chỉ có 2 quá trình thôi, đó là học và làm. Thế nhưng nhiều người chỉ đăm đăm vào vế thứ hai mà quên mất vế thứ nhất.

Mọi phút giây chúng ta còn thở là chúng ta còn học. Từ lúc đỏ hỏn mới sinh, chúng ta đã bắt đầu học, chúng ta học cách thích nghi với môi trường, nhận biết đâu là người thân, phản ứng sao để được chăm sóc. Lớn xíu nữa chúng ta học cách lật, bò, đứng, đi, chạy, nói,… Cứ như vậy ta tiếp tục học để sinh tồn. Theo quy luật chọn lọc tự nhiên, chỉ những cá thể ưu tú nhất mới tồn tại. Vì thế chúng ta học làm người để biết cách ứng nhân xử thế, học thể thao để tăng cường sức khỏe, học làm đẹp để gia tăng khả năng kết đôi, học kiến thức chuyên môn để có công việc ổn định. Chúng ta học tất cả vì không muốn rơi rớt xuống nhóm “yếu kém cá biệt” sẽ bị đào thải.

Ấy vậy mà nhiều người hay phản ứng khi tôi nói hãy đi học thêm đi. Một cô bạn học về marketing truyền thống ra làm online marketing. Tôi khuyên bạn nên đi học thêm về marketing online đi, chứ giữa thằng truyền thống và thằng online khác nhau nhiều lắm. Cô ấy khăng khăng không chịu, bảo học thế quá đủ rồi. Một anh chàng khác kinh doanh cà phê, tôi khuyên anh ấy nên học thêm pha chế, anh ta cũng khăng khăng từ chối, nói rằng từng phục vụ trong bar của khách sạn nên ảnh biết nhiều lắm, học lỏm cũng được nhiều rồi nên không cần phải học thêm.

Thật ra tôi chỉ gợi ý thôi chứ có bắt họ phải đi học thật đâu mà họ phản ứng dữ quá chừng. Dường như từ “học” gây dị ứng cho nhiều người hay sao ấy? Tôi nói học ở đây chỉ đơn giản là cố gắng tìm hiểu những thứ mình đang làm một cách bài bản thôi. Họ có thể học bằng hàng ngàn cách chứ đâu phải là cứ cắp sách đến trường mới là học.

Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy bản thân mình học hỏi từng giây từng phút. Hôm nay bạn lỡ cho nhiều sữa đặc làm ly cà phê ngọt như chè, ngày mai bạn cho ít lại. Bạn mày mò tìm cách sử dụng cái máy in mới của công ty. Bạn thay đôi giày khác vì đôi giày cũ có đế quá cứng gây ồn ào khi đi lại. Bạn chỉnh lại hướng màn hình laptop để tránh bị nắng chói. Tất cả những ví dụ trên đều là học. Học đơn giản là tìm ra cách thực hiện một điều gì đó hiệu quả hơn mà thôi.

Nếu đã biết cuộc sống này là học, vậy tại sao nhiều người trong chúng ta lại ác cảm với nó? Phải chăng chúng ta sợ bị nói là “dốt” khi phải đi học. Đời này có ai là thông minh đâu. Chỉ có người học nhiều và người học ít thôi. Người “thông minh” là người luôn học, họ luôn quan sát và học từ mọi thứ xảy ra xung quanh họ.

Tôi mong bạn hãy luôn ý thức rằng bạn luôn học. Hãy để tâm học hỏi. Vì nếu cứ tập trung vào chữ “làm” mà bỏ qua chữ “học” là bạn đã lãng phí 50% sức lực và thời gian của cuộc đời rồi đấy. hãy tập trung vào chữ “học”, tự nhiên chữ “làm” sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Và cũng từ cái tâm học hỏi ấy, bạn hãy tập thêm thói quen quan sát, lắng nghe và không phán xét. Vì một khi ta phán xét điều gì đó là ta đã đóng chặt cánh cửa học hỏi lại rồi. Hãy nghe và cứ quan sát và lắng nghe thôi, dù điều mình thấy/nghe có khó chịu hay vô lý đến mức nào đi nữa. Vì bình thường bản chất của sự việc không thể hiện như bên ngoài ta thấy/nghe. Vội vàng phán xét sẽ thường mang lại sai lầm nghiêm trọng.

Xem thêm: Phán xét người khác, liệu ta có đúng?

Như một vài người bạn của tôi phía trên, họ đã vội phán xét lời tôi nói nhanh quá. Nếu họ dừng lại một chút, hỏi lại tôi vài câu như “bạn nghĩ tôi nên học thêm gì?”, “bạn có tài liệu hay khóa học nào hay không, giới thiệu tôi tham khảo thêm?”, thì tôi đã có thể chia sẻ thêm rất nhiều nguồn lực, thông tin hữu ích cho họ. Nhưng họ đã chốt luôn vấn đề là không cần học, nên tôi cũng đành câm nín.

Bạn thấy đấy, bạn cũng chẳng thiệt thòi gì khi cố gắng học thêm cả, vì tất cả kiến thức đều là của bạn mà, có ai lấy được nó đâu. Vì vậy, hãy học thật nhiều, học mọi lúc, học mọi nơi nhé bạn của tôi. Và quan trọng hơn nữa là hãy luôn để tâm mình mở, đừng phán xét điều gì vội vàng nhé. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng những thứ tưởng chừng như đơn giản nhất cũng có thể dạy bạn vô số điều.

Khi bạn tìm kiếm, cơ hội sẽ xuất hiện. Khi bạn gõ cửa, sẽ có cánh cửa mở ra. Khi bạn chịu học, minh sư sẽ xuất hiện.

bình luận