10 Việc Tử Tế Ta Có Thể Thực Hiện Hằng Ngày | Sống Đẹp

10 điều tử tế ta có thể thực hiện mỗi ngày

Trong một lần ngồi nhậu với vài bô lão, tôi nghe các chú phàn nàn sao dạo này lớp trẻ sao bất lịch sự quá. Trái với ngoại hình ngày càng xinh đẹp, sự tử tế lại có chiều hướng tụt dốc. Một chú nói rằng do bây giờ giới trẻ sống ảo quá, toàn tập trung vào cái điện thoại mà hững hờ với cuộc sống thực ở ngoài nên tất nhiên cái sự tử tế nó cũng chỉ ảo chứ không thực.

Tôi không bình luận về những điều các chú nói, tôi chỉ ngẫm nghĩ về bản thân mình thôi. Và tôi thấy rằng mình hoàn toàn có thể “nâng cấp” sự tử tế của mình để cuộc sống này thêm “thực” và đẹp hơn. Sau 2 ly cà phê và cà não kiểm điểm lại bản thân, tôi liệt kê ra được 10 việc tử tế, lịch sự mà tôi, bạn, hay bất kỳ ai cũng có thể làm hàng ngày để cuộc sống thêm ý nghĩa và vui tươi hơn.

“Tử tế là ngôn ngữ mà người mù có thể thấy và người điếc có thể nghe.”

10 Việc Tử Tế Ta Có Thể Thực Hiện Hằng Ngày

1. Nói lời cảm ơn

Đừng tiết kiệm sự biết ơn. Sống với lòng biết ơn là sống trong hạnh phúc. Vì thế hãy cảm ơn khi người khác làm gì đó cho mình, cho dù là nhỏ nhất. Hãy cảm ơn khi bạn nhận vé giữ xe, cảm ơn khi nhận tiền thối, cảm ơn khi phục vụ đưa mình thực đơn, cảm ơn khi có người mở cửa cho mình, cảm ơn khi nhận được cà phê/đồ ăn trong quán…

2. Khen ngợi một ai đó và mỉm cười với mọi người

Đôi khi lời khen và nụ cười của bạn là niềm vui của ai đó cả ngày đấy. Trong xã hội ngày càng vội vã và căng thẳng. Nhiều người dường như quên mất cách cười. Hãy giúp họ lấy lại nụ cười nhé. Một lời khen chân thành đi với nụ cười tươi sẽ thắp sáng cả ngày tối tăm của họ. Đừng nghĩ lời khen quá phức tạp. Nếu bạn thấy thích một điều gì đó ở người khác, hãy khen ngợi điều ấy. Đó có thể là một cái kẹp tóc, một giọng nói nhẹ nhàng, một cái cà vạt đẹp… Bạn luôn có thể tìm thấy một điều tốt đẹp ở người khác để khen ngợi. Hãy hào phóng nhé.

10 điều tử tế ta có thể thực hiện mỗi ngày

3. Nói lời xin lỗi

Có lẽ điều này bạn không cần phải làm mỗi ngày. Nhưng bất kể khi nào bạn thấy mình đang làm phiền người khác thì bạn nên xin lỗi họ dù bạn thực sự có lỗi hay không. Chúng ta nói lời “xin lỗi” vì chúng ta tôn trọng họ, trân trọng sự giúp đỡ và thời gian quý báu của họ đã dành cho ta. Lời xin lỗi đôi khi là một hiện thân khác của lời cảm ơn.

4. Mỉm cười với mọi người bạn gặp

Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ. Khoa học đã chứng minh rằng nụ cười có vô số tác động tích cực đến sức khỏe và tinh thần của con người. Vì thế hãy cứ cười nhé. Bạn cười càng nhiều thì bạn sẽ càng trẻ và đẹp ra đấy. Và người nhận được nụ cười ấy cũng sẽ hạnh phúc hơn trong khi bạn chẳng mất gì khi cho đi một cười cả.

“Trí thông minh là thiên bẩm, tử tế là sự lựa chọn.”

5. Chủ động mở cửa và nhường đường cho người đối diện

Nhiều người nghĩ rằng chỉ có đàn ông mới phải mở cửa cho phụ nữ, người già và trẻ con. Tôi không nghĩ vậy, việc mở cửa và nhường đường cho người đối diện là hành động lịch sự mà chúng ta có thể làm với bất kỳ ai. Tôi không ít lần thấy hai người đi đối diện nhau, va vào nhau vì không ai nhường ai. Ai cũng vội vàng. Nhưng xem ra, vì vội vàng mà xảy ra va chạm có khi lại làm ta mất thêm rất nhiều thời gian. Vì thế, tôi luôn nhường đường cho người đi đối diện, nó chỉ mất của tôi 1 giây, nhưng giảm tối đa khả năng va chạm hay những sự cố không hay khác.

10 điều tử tế ta có thể thực hiện mỗi ngày

6. Dọn dẹp gọn gàng bàn ăn

Không phải chỉ ở nhà của mình, ta mới phải dọn dẹp sau khi ăn uống. Ở nơi công cộng hay đi nhà hàng thì chúng ta cũng phải như vậy. Tôi rất ngứa mắt khi thấy ai đó ăn xong, để chén đũa từa lưa, giấy ăn quăng bừa bãi trên bàn, dưới đất. Cho dù chúng ta là khách ăn trả tiền đi nữa, thì việc dọn gọn lại bàn ăn là thể hiện sự tôn trọng ta dành cho bữa ăn và cũng là dành cho chính mình. Bên cạnh đó là sự giúp đỡ nho nhỏ cho người sẽ dọn dẹp. Nếu đó là quán ăn mà ta thường xuyên ăn thì việc ta giúp họ một chút như vậy cũng chính là chúng ta đang cải thiện “bữa ăn” của mình.

7. Chào hỏi và tạm biệt

Một câu chào hỏi hay tạm biệt cũng chẳng lấy mất của ta thứ gì. Nhưng đó lại thể hiện sự trân trọng của ta với mọi người. Hãy niềm nở khi chào ai đó và cũng tươi cười khi tạm biệt họ. Tất cả những người ta gặp trong đời đều đóng một vai trò trong cuộc đời ta. Họ đều là những mảnh ghép nhỏ tạo nên tâm hồn ta. Vì thế, khi ta trân trọng họ, có nghĩa ta đang trân trọng chính cuộc sống và tâm hồn của mình.

8. Khen ngợi một ai đó với một người khác (tốt nhất là với sếp của họ)

Hồi nãy tôi có nói đến việc ta nên khen ngợi một ai đó. Nhưng đó là lời khen ta nói trực tiếp với họ. Nếu như trong một cuộc nói chuyện có trên hai người, ta nên khen người đó trực tiêp với người thứ ba. Như vậy, người được khen sẽ cảm thấy hãnh diện và hạnh phúc hơn rất nhiều, có thể nói là vui gấp đôi luôn đấy.

10 điều tử tế ta có thể thực hiện mỗi ngày

9. Không bao giờ bàn tán, nói xấu người vắng mặt

Khi nói về một ai đó không có mặt trong cuộc nói chuyện, nếu không khen ngợi, thì tôi luôn chọn nói những thứ khách quan nhất. Nếu bắt buộc phải nói, tôi chỉ nói về hành động của người đó và so sánh với những chuẩn mực đã được công nhận. Ngoài ra tôi tuyệt đối không phán xét về tính cách, tư cách hay bất cứ thứ gì cảm tính về người đó. Sẽ không công bằng khi ai đó “kết tội” ta mà không cho ta quyền biện hộ. Vì thế, ta cũng không được “kết tội” người khác khi vắng mặt họ.

10. Nhường đường cho bất kỳ ai, bất kỳ phương tiện nào

Phải nói là giao thông Việt Nam rất lộn xộn. Ngay cả giờ thấp điểm tầm 2-3 giờ chiều mà cũng có chỗ bị kẹt xe. Nguyên nhân đơn giản là 2 ô tô va quẹt nhau do không nhường đường cho nhau. Họ đứng đó cãi vã cả tiếng đồng hồ khiến cho con đường kẹt cứng cả cây số. Nếu như ngay từ đầu, mỗi người nhường nhau một ít thì sẽ tiết kiệm biết bao tiền bạc và thơi gian của họ và của bao nhiêu người khác đang vật vã hít khói dưới cái nắng giữa chiều. Tôi luôn nhường đường cho bất kỳ ai và bất kỳ phương tiện gì. Vì như vậy vừa giúp tôi an toàn, lại vừa tiết kiệm thời gian. Chúng ta không nên hơn thua nhau gì vài giây đồng hồ để mà nhận về mình nhiều rủi ro – điều mà ông bà ta gọi là “tính khôn hóa dại.”

10 điều tử tế ta có thể thực hiện mỗi ngày

Đây là 10 việc tử tế và lịch sự tôi rút ra được từ chính bản thân mình. Bất kỳ ai cũng có thể thực hiện hầu hết các điều trên hàng ngày. Những hành động này tuy nhỏ nhưng luôn mang lại niềm vui lớn cho bản thân và cho người khác. Chúng ta chẳng mất gì, cũng chẳng chịu rủi ro gì khi làm những điều này cả. Vì thế hãy cùng nhau hào phóng cho đi những điều tử tế này nhé, để cho mỗi ngày ta sống đều vui tươi và ý nghĩa.

“Sự tử tế, dù nhỏ đến cỡ nào, không bao giờ là lãng phí.”

bình luận