Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay – Truyện Về Một Tình Yêu Thuần Khiết

đức ngộ không review sách chuyện con mèo dạy hải âu bay

Cuốn sách này tiết lộ cho chúng ta những bí mật của thế giới loài mèo. Một thế giới với những luật lệ nghiêm khắc của những con mèo tử tế, hào hiệp và kiêu hãnh.

Nếu bạn đang tìm một cuốn sách nhỏ dễ đọc, mang tính giải trí cao nhưng vẫn vô cùng ý nghĩa. “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” là một lựa chọn tuyệt vời.

“Chuyện con mèo dạy hải âu bay” của Luis Sepúlveda chỉ là một cuốn sách mỏng, chỉ gần 150 trang, mà còn được in với phông chữ bự chảng nên rất dễ đọc. Cuốn sách này dễ đọc cho tất cả từ trẻ con tới người lớn. Với trẻ chưa biết chữ, bạn có thể đọc cho bé nghe như một câu chuyện đêm khuya ru bé trước khi ngủ.

Vì đây là một cuốn truyện ngắn nên các tình tiết cũng ngắn và rõ ràng nhưng trong đó lại ẩn chứa những ý nghĩa sâu sắc về tình yêu thuần khiết, về lời hứa và về sự dũng cảm. Tôi đọc cuốn sách này trong vòng 2 tiếng, có lúc cười sặc sụa vì sự bá đạo của những con mèo, có lúc lại rơi nước mắt vì xúc động trước những hành động của tình yêu thương trong sáng nhất. 2 tiếng đầy cảm xúc. Tôi tin rằng bạn cũng sẽ như tôi.

Nhân vật chính của câu chuyện này là một con mèo mun, to đùng mập ú tên Zobra. Zobra là một anh chàng mèo cực kỳ có máu mặt tại khu cảng phức tạp này. Rắc rối ấp đến với Zobra khi một cô nàng hải âu bị dính vào dầu loang trên biển khi lao xuống bắt cá mòi. Cô đã cố hết sức bay vào đất liền với chút sức lực còn lại. Cô rơi xuống tháp chuông nhà thờ, ngay tại nơi anh chàng mèo Zobra đang phơi bụng sửa nắng như bao ngày. Trước khi trút hơi thở cuối cùng, cô hải âu đã hạ sinh một trái trứng và bắt Zobra hứa phải ấp trứng, nuôi và dạy chim con biết bay. Vì bối rối và muốn an ủi những giây phút cuối đời của cô hải âu, Zobra đã nhận lời dù nó chẳng biết gì về trứng và chim cả chứ đừng nói là bay.

đức ngộ không review sách chuyện con mèo dạy hải âu bay

Vì bối rối và muốn an ủi những giây phút cuối đời của cô hải âu, Zobra đã nhận lời dù nó chẳng biết gì về trứng và chim cả chứ đừng nói là bay.

Loài mèo ở cảng anh dũng và kiêu hãnh. Chúng có những nguyên tắc bất thành văn. Ví dụ như, đã hứa thì không được thất hứa. Vì thế Zobra – một con mèo gương mẫu nhất tại cảng này, phải tìm mọi cách thực hiện lời hứa của mình với cô hải âu xấu số kia. Nhưng may mắn thay, cảng này còn một nguyên tắc nữa – vấn đề của một con mèo và vấn đề của tất cả con mèo. Vì thế, Zobra không phải thực hiện lời hứa này một mình, nó được sự giúp đỡ của những con mèo hào hiệp khác như: Ngài Đại Tá Bóng Đêm – một con mèo đã lênh đênh trên biển suốt cuộc đời, nay về cảng này dưỡng già trong một tiệm ăn và dùng sự khôn ngoan của mình để dạy bảo những con mèo non nớt; Giáo sư mèo Eistein – một con mèo già nữa, dành cả cuộc đời sống và đọc sách trong cái thư viện khổng lồ và kỳ dị; và Secretario – một con mèo nhập cư gốc Ý, ham ăn và có cái giọng nói lơ lớ tiếng Ý.

đức ngộ không review sách chuyện con mèo dạy hải âu bay

Những con mèo tử tế và hào hiệp ở khu cảng đang nghiên cứu cách ấp trứng

Bé hải âu được đặt tên là Lucky. Bốn con mèo hào hiệp này đã cùng nhau nghiên cứu cách ấp trứng và nuôi dạy hải âu Lucky. Chúng phải cùng nhau vượt qua rất nhiều khó khăn từ con đười ươi nát rượu chấn chặn trước của thư viện, đến hai con mèo hoang đầu đường xó chợ lúc nào cũng lăm lăm ăn tươi nuốt sống bé Lucky ngon lành. Nhưng nguy hiểm nhất lại là đàn chuột cống – mafia của khu cảng, bọn này đông vô số và hiện diện khắp mọi nơi nên cực kỳ nguy hiểm. 4 con mèo không thể bảo vệ cho Lucky nếu không có sự thỏa hiệp của lũ chuột.

đức ngộ không review sách chuyện con mèo dạy hải âu bay

Như một phép màu, Zobra đã ấp trứng thành công

Với máu giang hồ và sự dũng cảm của Zobra kết hợp với sự khôn ngoan của Ngài Đại Tá Bóng Đêm và Giáo Sư Eistein, những con mèo đã hoàn thành vế thứ nhất của lời hứa một các trên cả hoàn hảo. Zobra đã ấp trứng thành công. Những con mèo đã nuôi dạy bé Lucky khôn lớn và xinh đẹp. Chỉ có điều là càng lớn, Lucky càng xem mình là mèo.

đức ngộ không review sách chuyện con mèo dạy hải âu bay

Những con mèo làm nghi lễ kết nạp thành viên cho Lucky

đức ngộ không review sách chuyện con mèo dạy hải âu bay

Hai con mèo hoang đầu đường xó chợ đã bị Zobra tẩn cho một trận vì dám bén mảng tới gần Lucky.

Để thực hiện được phần còn lại của lời hứa, Zobra phải nhờ tới sự giúp đỡ của một anh chàng thi sĩ, chủ nhân của một cô mèo xinh đẹp kiêu kỳ. Nhưng trên hết, tất cả phụ thuộc vào sự dũng cảm của Lucky. Cả đời chạy nhảy theo mèo, nay phải bay thật là chuyện không tưởng. Nhưng với sự động viên và tình yêu của Zobra, cộng với một sự giúp đỡ nho nhỏ của con người, cuối cùng bé hải âu cũng đã dang rộng cánh bay dưới làn mưa mang mùi biển đặc trưng của khu cảng.

đức ngộ không review sách chuyện con mèo dạy hải âu bay

Tập cho Lucky bay dường như là điều quá sức với bọn mèo.

Chuyện kết thúc với hình ảnh thật đẹp. Zobra ngồi trên tháp chuông nhà thờ nơi duyên phận mang Lucky đến cho nó. Dưới làn mưa nhẹ, nó nhìn theo đôi cánh tuyệt đẹp tự do, mạnh mẽ và kiêu hãnh của Lucky khuất dần trong làn mưa và trời đêm.

“Con chuẩn bị bay rồi, Lucky à. Hít một hơi thở sâu. Hãy cảm nhận làn mưa. Đó là nước. Trong cuộc đời, con sẽ có rất nhiều lý do để hạnh phúc. Một trong những thứ đó là nước, thứ khác là gió, thứ khác nữa là mặt trời, và đó luôn là món quà đến sau những cơn mưa. Hãy cảm nhận những cơn mưa đi. Dang đôi cánh của con ra…”

“Chuyện con mèo dạy hải âu bay” là một câu chuyện rất ý nghĩa, ngắn gọn nhưng lôi cuốn từ chữ đầu tiên đến cuối cùng. Tôi đã đọc lại nó 3 lần và vẫn giữ nguyên những cảm xúc như lần đầu. Vẫn bật cười trước sự dễ thương và báo đạo của những con mèo. Vẫn rơi nước mắt trước sự tình thương cao cả của Zobra – con mèo mun to đùng, mập ú.

đức ngộ không review sách chuyện con mèo dạy hải âu bay

“Chỉ những kẻ dám thì mới có thể bay”

Quyển truyện ngắn này đã dạy tôi rất nhiều nhiều về niềm kiêu hãnh và tình yêu thuần khiết nhất. Niềm kiêu hãnh là can đảm sống hết mình với các giá trị của mình như Zobra và những con mèo hào hiệp khác tại khu cảng này. Tình yêu thuần khiết không phải là níu giữ người mình yêu, mà là động viên và ủng hộ hết mình để họ được sống với chính bản thân họ, như Zobra luôn tìm mọi cách để dạy Lucky bay để sống cuộc đời bay lượn của loài chim. Zobra đau buốn vì sự chia ly, nhưng hơn hết, nó hạnh phúc khi Lucky được sống với sứ mệnh của loài chim biển.

Đọc thêm: Tổng Hợp Review Những Cuốn Sách Hay Nên Đọc Một Lần Trong Đời

bình luận