Halloween Hạnh Phúc – Ngày Đầu Tiên Đi Dạy Cho H.U.N (Hear Us Now)

Hôm nay Halloween, trời nắng nhẹ, đường xá đã vơi bớt xe cộ vì đã hơn 9 giờ sáng. Tôi ung dung cưỡi con ngựa sắt lướt qua con đường Đinh Bộ Lĩnh quen thuộc. Con đường vẫn vậy nhưng cảm giác hôm nay hồi hộp lạ thường. Không phải do hôm nay là Halloween mà hôm nay tôi đi dạy Anh Văn.

Dạy Anh Văn cũng thường thôi, tôi đã dạy cho nhiều người rồi. Thế nhưng hôm nay tôi sẽ dạy cho những bạn nhỏ khá đặc biệt, đó là các em khiếm thính tại trường Anh Minh (ngay phía sau trường tiểu học Hồng Hà, trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh). Tôi tình nguyện tham gia dự án này vì bị thuyết phục bởi sự nhiệt tình và tâm huyết từ các bạn ở H.U.N (Hear Us Now), dự án dạy Tiếng Anh miễn phí cho trẻ khiếm thính, giúp các em tự tin hơn và hòa nhập với cộng đồng hơn.

hallowen hạnh phúc cùng hear us now

Những bức hình này không phải của lớp tôi, mà của một lớp khác trong dự án H.U.N. Lớp tôi các em nhỏ hơn nhưng dễ thương không kém.

Trước khi nhận công việc này, tôi cũng băn khoăn nhiều lắm. Dạy người bình thường đã khó, giờ dạy trẻ khiếm thính thì phải làm sao, tôi cũng không biết xíu gì về ngôn ngữ ký hiệu cả. Thế nhưng, sau 1 buổi “dự giờ” hồi tuần trước, tôi nghĩ mình có thể làm được. Và hôm nay là tiết dạy đầu tiên của tôi.

Bình thường mỗi lớp sẽ có 1 giáo viên và 1 trợ giảng, nhưng hôm nay tôi sẽ solo một mình vì bạn trợ giảng bận không đến được, ngay bữa đầu tiên mới hay chứ. Ngay khi bước vào lớp, các em liền đứng lên chào tôi. Vì không nghe được, nên khả năng nói của các em cũng vô cùng hạn chế. Các em chào tôi bằng những âm thanh không rõ ràng vang lên rời rạc. Nhưng chỉ cần nhìn vào đôi mắt của các em, tôi có thể thấy được sự hân hoan chào đón.

Tôi bắt đầu giới thiệu mình bằng cách viết lên bảng. Sau đó tôi ôn bài cho các em. Mượn một cuốn tập, tôi thấy tuần trước các em học một số từ vựng về Halloween. Thế là tôi nghĩ ra một trò chơi để ôn bài cho các em. Tôi chia lớp thành 2 đội, sau đó mỗi đội cử 1 bạn lên. 2 bạn này sẽ đứng quay lưng lại bảng. Tôi viết 1 từ vựng lên bảng và mau chóng xóa đi. Các bạn phía dưới sẽ cố gắng mô tả từ vựng ấy cho 2 bạn phía trên. Bạn nào hiểu ra và viết lên bảng trước thì đội đó thắng.

hallowen hạnh phúc cùng hear us now

Các em hào hứng tham gia và tôi bất ngờ khi các em nhớ từ vựng rất tốt. Sau trò chơi nhỏ ấy, mọi nghi ngờ về việc dạy Tiếng Anh cho trẻ khiếm thính của tôi được phá bỏ hoàn toàn. Không nghi ngờ gì nữa, các em có thể học không thua kém những trẻ bình thường. Sau đó tôi dạy các em về thời gian, ngày, tháng và các mùa trong năm. Các em cũng tiếp thu rất nhanh. Hai tiết học sôi động trôi qua trong sự nhiệt tình tham gia các em.

Hết giờ, các em đứng lên, khoanh tay chào tôi. Vẫn những âm thanh rời rạc ấy vang lên. Và vẫn những ánh mắt nồng ấm ấy nhìn tôi. Tôi bước ra khỏi lớp mà lòng bồi hồi không ngớt. Dù trước đây tôi đã đi dạy khá nhiều, nhưng hôm nay là lần đầu tiên tôi thấy mình hạnh phúc như vậy khi dạy học. Halloween này tôi sẽ không bao giờ quên.

Để tìm hiểu về dự án H.U.N – Hear Us Now, bạn hãy click >> Vào Đây <<

 

bình luận