Làm Việc Để Sống, Đừng Sống Để Làm Việc

làm việc để sống

Một người bạn hẹn tôi ra phê tâm sự. Người bạn này chính xác là sư đệ của tôi khi chúng tôi còn tập Karate với nhau. Thằng bé này nhỏ hơn tôi 3 tuổi, nó không học đại học mà chỉ học nghề rồi vào làm trong một trạm bảo hành ô tô. Tính tình nó rất ngang bướng và ít khi chia sẻ tâm tư của mình. Riêng với tôi, có gì là nó nói hết. Vì thế nó rất thích đi cà phê với tôi và tôi cũng vậy.

Hôm nay nhìn qua là biết nó có nhiều tâm sự. Nó bảo là nó vừa ngộ ra một điều quan trọng lắm. Tôi thấy thật hồi hộp. Nó nói là giờ nó đã biết bí quyết để làm việc thoải mái hơn rất nhiều chứ không áp lực và ức chế như trước. Tôi lại càng tò mò. Rồi ảnh trầm ngâm như ông già 70 tuổi. Em thấy công việc giống như một trò chơi. Chơi thua thì chơi lại, quan trọng gì thắng thua. Quan trọng là khi chơi thì phải vui. Phải vui thì mới chơi hết mình được. Giờ em luôn nghĩ công việc là như vậy, không còn ganh đua thiệt hơn với mấy đứa khác làm gì. Em cũng không quan trọng hóa những thứ rắc rối trong công việc nữa. Cái nghề của em cần sự tỉ mỉ và tập trung, nên em sẽ không để tâm đến những thứ phức tạp xung quanh làm chi nữa, mấy cái đó chỉ làm em mất tập trung vào công việc mà thôi.

Tôi bất ngờ khi thấy nó nói vậy. Trước đây, mỗi khi đi cà phê là nó lại than trời than đất về đủ thứ chuyện trong xưởng, chủ yếu là những chuyện liên quan tới đồng nghiệp và sếp. Những lần như vậy tôi đều khuyên nó chỉ nên tập trung vào công việc và phát triển tay nghề thôi, chỉ nên tập trung vào chiếc ô-tô cần sửa chữa chứ không phải những người xung quanh đó. Nó ậm ừ rồi lần sau cà phê nó lại tiếp tục than vãn. Nhưng lần này, nó không những đã ngộ ra điều tôi khuyên mà còn “đắc đạo” được một điều còn quan trọng hơn rất nhiều.

Nó đã nhận ra làm việc là để sống chứ không phải sống để làm việc. Công việc chiếm 2/3 thời gian hoạt động hàng ngày của chúng ta. Nếu ta làm một công việc mà chỉ thấy mệt mỏi với ức chế thì chẳng phải ta đang lãng phí 2/3 cuộc đời hay sao. Không những lãng phí thời gian, ta còn đang lãng phí sứ khỏe, tâm trí và cả tiềm năng của bản thân mình. Ta chỉ sống 1 lần, tại sao lại chọn công việc khổ sở như vậy. Nếu không thể tìm thấy niềm vui trong công việc hiện tại, thì tốt nhất là ta nên đổi qua công việc khác hoặc môi trường khác.

Tôi thấy rằng sự ức chế trong công việc thường đến từ 2 nguyên nhân.Thứ nhất là bản chất công việc không phù hợp với tính cách của bản thân. Một người bạn của tôi có tính cách rất trầm và ít nói. Nhưng bạn ấy phải vào công ty của gia đình để quản lý mảng bán hàng – một công việc yêu cầu sự năng động và hoạt bát. Sau một năm vật lộn với công việc, bạn đã quyết tâm nghỉ việc và đi dạy Anh Văn cho người đang đi làm. Bạn như hoàn toàn “lột xác”, trở nên vui tươi và tràn trề sức sống hơn hẳn với công việc giảng dạy này.

Nếu bạn đang vướng phải nguyên nhân thứ nhất, tôi chân thành khuyên bạn nên xác định lại công việc nào là phù hợp với mình, rồi ra sức tìm cơ hội để được làm công việc ấy. Nếu bạn tiếp tục duy trì công việc cũ, một ngày nào đó bạn cũng sẽ rời bỏ nó thôi, không sớm thì muộn. Quan trọng hơn là nếu bạn tiếp tục làm công việc mình chán ngán thì bạn đang lãng phí thời gian, sức khỏe và tiềm năng của bản thân mình.

Còn nguyên nhân thứ hai gây ức trong công việc là môi trường làm việc. Môi trường ở đây có thể là nơi làm việc (xa hay gần), điều kiện làm việc (có những văn phòng lạnh cóng như băng đăng, có những nơi khác ồn ào như họp chợ), bao gồm cả đồng nghiệp, sếp và lương bổng. Nếu bạn đang được làm một công việc phù hợp nhưng môi trường làm việc tệ hại quá và bạn không thể kiếm được cách nào để khắc phục, thì giải pháp tốt nhất là bạn nên tìm một công ty khác có môi trường làm việc tốt hơn để tiếp tục làm công việc yêu thích của mình.

làm việc để sống

Kiến Trúc Hưng GiaTre Làng Kiến Việt (Mạng xã hội cho Kiến trúc sư) là nơi cho tôi thỏa sức tung hoành, sử dụng các kiến thức về Online Marketing vào thực tế.

Tôi cũng đã từng chật vật tìm kiếm niềm vui trong công việc. Khi mới còn học đại học, tôi thực tập tại một ngân hàng quốc tế, nơi có môi trường làm việc tuyệt vời với những anh chị đồng nghiệp dễ thương và một người sếp siêu giỏi. Thế nhưng sau 8 tháng, tôi không thấy có xíu hứng thú nào với công việc trong ngân hàng cả nên tôi quyết định nghỉ việc mà không ứng tuyển lên nhân viên chính thức. Sau khi ra trường, tôi vào làm trong bộ phận đào tạo của một tập đoàn chuyên xây dựng những công trình siêu cao tầng. Tôi thực sự yêu thích công việc này nhưng môi trường ở đây không phù hợp. Có lẽ do tôi đã mong chờ môi trường ở đây cũng tuyệt vời như ở ngân hàng mà tôi làm việc lúc trước. Rồi trải qua một vài công việc nữa trong gần 2 năm, tôi mới nhận ra được đam mê về Online Marketing của mình và tìm được nơi cho tôi phát triển đam mê ấy, đó chính là tại Kiến Trúc Hưng GiaTre Làng Kiến Việt.

Quá trình để tôi tìm kiếm được công việc mình yêu thích và môi trường làm việc phù hợp không phải là ngắn. Quan trọng là tôi luôn tìm kiếm. Và cuối cùng tôi đã kiếm được. Nhưng đây chưa chắc đã là bến cuối của tôi, tôi còn mấy chục năm nữa để làm việc và cống hiến. Vì vậy tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm, chỉ có điều khác biệt là bây giờ tôi vừa chuyên tâm làm việc và phát triển nghề nghiệp, vừa tìm kiếm cơ hội mới với sự thoải mái và hạnh phúc mỗi ngày.

bình luận