Làm việc 100 tiếng/tuần vẫn không thoát nghèo, vì sao?

Tôi có đọc 1 bài chia sẻ, tóm tắt là bạn ấy sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó, sau đó nỗ lực làm việc để thoát nghèo, bạn ấy cày ngày cày đêm để mong giàu có. Ban ngày thì làm ở công sở, ban đêm thì nhận thêm việc về nhà làm, cuối tuần thì cũng làm việc part-time cho các tiệm đồ ăn nhanh.

Việc bạn nỗ lực làm việc để thoát nghèo là một điều đáng trân trọng. Nhưng đôi khi không phải cứ nỗ lực là sẽ thành công. Ví dụ như bạn muốn đi tới Nhà Thờ Đức Bà, thì bạn phải xem bản đồ tới Nhà Thờ Đức Bà và đi theo con đường chính xác. Còn nếu bạn xem bản đồ đi tới Suối Tiên thì bạn càng nỗ lực chạy bao nhiêu, bạn càng xa mục tiêu bấy nhiêu.

Nỗ lực thôi chưa đủ, tìm đúng con đường để nỗ lực mới là điều quan trọng.

Chúng ta cần nhớ nguyên tắc trao đổi giá trị: độ giàu có của chúng ta tương xứng với giá trị chúng ta trao đi cho xã hội.

Việc bạn phía trên cố gắng nỗ lực làm việc, nhưng giá trị từ các công việc bạn ấy làm không nhiều, nên bạn ấy không thể giàu được. Muốn giàu có, bạn ấy cần phải làm những việc có thể tạo ra nhiều giá trị cho xã hội hơn.

Để làm giàu chân chính từ đôi tay mình, tôi nghĩ chỉ có 2 cách: một là tự kinh doanh, hai là trở thành chuyên gia trong 1 lĩnh vực nhất định. Cả 2 cách này đều mang lại những giá trị rất lớn cho xã hội.

Bạn ấy đang cắm đầu chạy mà không biết là mình đang lạc lối. Và cũng vì bạn ấy quá bận rộn nên quên mất không suy xét lại bản thân mình.

Nếu bạn quyết tâm làm giàu, bạn nên tập kinh doanh và đầu tư. Nếu thấy kinh doanh và đầu tư khó quá, rủi ro quá thì hãy cố gắng phát triển nghề nghiệp của mình, trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

Ví dụ như 1 giờ tư vấn của 1 chuyên gia tầm trung là khoảng 5 triệu, tức gấp 250 lần 1 giờ phục vụ bàn (khoảng 20-30 ngàn đồng). Bạn thấy rồi đấy, chuyên gia họ làm việc 1 tiếng bằng bạn ấy đi phục vụ bàn cả tháng.

Việc trở thành chuyên gia sẽ ít rủi ro hơn kinh doanh hay đầu tư rất nhiều, làm chuyên gia thường sẽ không giàu bằng kinh doanh, nhưng chắc chắn cũng giúp bạn ấy thoát nghèo.

Thay vì bỏ sức ra cày bừa lộn xộn, hãy dành thời gian để học và phát triển bản thân. Nếu bạn chịu khó theo đuổi và phát triển một nghề nhất định, chỉ sau 5-10 năm bạn hoàn toàn có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

Và quan trọng là bạn phải chọn nghề có giá trị cao để phát triển. Bạn có làm bồi bàn 10 năm hay 20 năm thì cũng không khác gì đâu. Hãy chọn lấy một nghề mà người ta sẵn sàng trả lương cho bạn cả trăm triệu/tháng khi bạn là chuyên gia.

Hãy lên các trang tìm việc và xem các công việc được trả lương trên 20 triệu/tháng. Nếu bạn trở thành chuyên gia trong các công việc đó thì bạn hoàn toàn có thể nhận mức lương 50 đến hơn 100 triệu/tháng. Nếu bạn học thêm ngoại ngữ, như tiếng Anh, Nhật, Hàn, Pháp, Trung, thì có thể làm cho các tập đoàn đa quốc gia với mức lương 200 triệu/tháng là bình thường.

Thay vì cắm đầu cày bừa lung tung trong 10 năm để rồi kiệt quệ cả sức khỏe lẫn tinh thần, hãy tập trung phát triển một nghề nghiệp thực sự mang lại giá trị cao cho xã hội, chắc chắn bạn sẽ thoát nghèo thành công.

bình luận