Khi nào nên lấy chồng?

Có một bạn nữ hỏi tôi rằng bạn mới 20 tuổi, mới học cao đẳng xong thì cha mẹ bắt về quê lấy chồng qua mai mối, thì phải làm sao?

Chuyện mai mối ở các làng quê Việt Nam mình còn nhiều lắm. 2 bên mới gặp nhau 1-2 tháng là quyết định cưới liền. Tôi thấy việc này quá nhiều rủi ro. Rủi ro cho cả 2 phía, cho cả thế hệ tương lai. Đặc biệt nhất là rủi ro cho phận gái.

Quen nhau vài năm còn chưa hiểu nhau, vậy mà mới gặp nhau 1-2 tháng đã cưới. Về sống chung có bao nhiêu thứ xảy ra, tính cách không hợp, cơm áo gạo tiền, nợ nần sau đám cưới, lúc đó phải chịu đựng nhau mà sống. Nếu chịu không được thì ly hôn, ly hôn vậy người con gái tất nhiên thiệt thòi hơn rất nhiều.

Nhưng tôi thấy là nữ sẽ có xu hướng cam chịu dù có bị chồng hời hợt, lăng nhăng, thậm chí hành hung bạo lực vì bị phụ thuộc tài chính và sợ điều tiếng cho gia đình.

Nhiều bạn nữ mới ra trường (thậm chí là không đi học), chưa vào đời đã đi lấy chồng, chủ yếu ở nhà làm nội trợ, làm việc vặt, làm nông nên tài chính phụ thuộc gần như hoàn toàn vào chồng. Vì thế chồng có làm gì cũng không dám phản kháng.

Tóm lại, tôi thấy việc kết hôn qua mai mối có rất nhiều rủi ro mà các bạn gái, đặc biệt là các bạn còn trẻ, chưa ra đời phải hứng chịu.

Với tôi việc lập gia đình là điều vô cùng quan trọng. Tôi không cho phép mình hời hợt, hay bị ai đó gây áp lực để lập gia đình, ngay cả khi người gây áp lực là bạn gái của tôi. Khi nào tôi thấy mình sẵn sàng, tôi sẽ lập gia đình.

Sẵn sàng với tôi không phải là có nhà lầu, xe hơi, vài tỷ gửi ngân hàng. Sẵn sàng với tôi là tôi có thể tự tin về tài chính, tức là tôi có thể làm ra số tiền tôi cần cho gia đình bất cứ khi nào. Và đối tác của tôi cũng có khả năng tự chủ tài chính cho bản thân cô ấy, tôi không muốn vợ mình phụ thuộc tài chính vào mình, tôi muốn vợ mình phải độc lập ở mức độ cá nhân.

Sẵn sàng là khi tôi và đối tác hiểu nhau đủ để ngồi lại nhiều lần, cùng chia sẻ về những điểm tốt, điểm xấu của 2 người. Và thống nhất được cái nào cần sửa, cần thay đổi và cái nào không thể sửa, không thể thay đổi. Việc này có thể mất nhiều năm mới nhận ra thứ gì mình sẽ thật sự cần giữ lại hoặc cần bỏ đi để 2 người hòa hợp với nhau.

Với bạn nữ hỏi tôi lời khuyên, tôi chỉ khuyên bạn nên lập gia đình chỉ khi nào bạn có thể tự chủ được tài chính cá nhân, tức là có thể kiểm đủ tiền nuôi sống bản thân, thậm chí phải dư để nuôi con nếu như hôn nhân có vấn đề. Đó là điều kiện tiên quyết phải có trước khi lấy chồng.

Tiếp theo là nếu lấy ai thì nên tìm hiểu ít nhất 1 năm. Đừng vội vàng. Được thì nên 2 – 3 năm. Hãy cùng người đó làm những thứ điên rồ, như phượt một vòng Việt Nam, hãy có nhiều trải nghiệm để hiểu nhau hơn.

bình luận